Thuật ngữ SEO là một khái niệm không còn quá xa lạ với tất cả những
ai đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Nghề SEO cũng vậy, đây là một nghề
khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng không vì thế mà nó kém phần hấp dẫn, thậm chí đang
được coi là nghề HOT trong thị trường việc làm hiện nay.
Như
ta đã biết google có rất nhiều tiêu chí để xếp hạng website như content,
backlink, traffic, tương tác trên web, bounce rate, thời gian khách ở lại, tỷ lệ
truy cập duy nhất,... Ta gắp ra những tiêu chí quan trọng hơn để phân tích một
chút nhỉ.
1. Traffic và lượng traffic ổn định
Cái này thì
càng là một trời 1 vực. Webtop người ta đã làm lâu rồi, top 123 rồi nên traffic
chắc chắn ổn định hơn mấy web đang SEO và cả số lượng chắc chắn phải áp đảo. Cái
này không thể cho tương đương được. Đây là một chỉ số thấp hơn
hẳn.
2. Backlink
Ta chỉ nói đến chất lượng chứ số lượng thì lằng
nhằng lắm. Những webtop phải nói sao nhỉ, có tuổi đời lâu hơn đương nhiên được
chia sẻ nhiều hơn (ở đây nói đến là người dùng chia sẻ chứ không nói đến mấy
thánh SEO đi link đâu). Thế nên tiêu chí này e rằng không ổn. Lại tiếp tục coi
như backlink là tương đương thôi.
3. Content (nội dung)
So với
những webtop thì cái này đem so thật khá khập khiễng. Chỉ có nội dung hay thì
mấy trang đó mới lên top 1 được chứ. Vậy coi như 2 website tương đương về nội
dung thì tiêu chí này mình thấy vẫn chưa đủ.
...
Rất nhiều chỉ số
đã liệt kê ở trên đều thấp hơn. Vì vậy, mình nghĩ một vài chỉ số sau xem như thế
nào nha
1. Traffic đa dạng
Nói đơn giản thì là traffic đến từ
nhiều nguồn. Mình vẫn đang SEO nên vẫn phải đi link khắp mọi nơi vì thế mà dù
chỉ vài view từ những trang mình đặt link cũng đủ tạo ra sự đa dạng traffic rồi.
Cái này tuy không chắc chắn lắm nhưng xem ra cũng có thể giúp website mới vượt
lên đó. Những website top rồi, họ thường chỉ có traffic từ google là chính nên
khó mà đa dạng như web đang được SEO
2. Sự chia sẻ
Ý mình đây là
những website mới vẫn đang được SEO mà nên nó vẫn đang được "chia sẻ" liên tục.
Tức là Bots google sẽ đến thường xuyên hơn từ những backlink từ diễn đàn, mạng
xã hội. Cho thấy rằng trang web đang được người dùng quan tâm, có độ tương tác
cao nên chứng tỏ nội dung hấp dẫn, chất lượng tốt. Còn những web thứ hạng cao,
họ chỉ duy trì top (thường là đặt textlink) nên thường không có nhiều sự chia sẻ
liên tục.
Về phần này có thể đọc thêm bài: Cách đi link MXH
3. Độ tươi
mới
Google rất thích những cái gì tươi mới. Những bài viết được update
thường xuyên hay những bài viết mới trong chủ đề sẽ được quan tâm hơn so với
"những ông già ngồi chờ người đến thăm". Ngoài ra còn phụ thuộc vào độ liên quan
về thời gian nữa. Vì thế mình nghĩ đây sẽ là một tiêu chí mà những trang web mới
có lợi thế hơn. Những web cũ đã top, nội dung thường ít được update hơn nên Bots
google cũng ít quay lại để crawl hơn.
Còn ý nữa mà quên mất tiêu (khi nào nhớ
viết nốt vậy)
Có rất nhiều yếu tố mà mình cần tìm yếu tố nào những
website mới có lợi thế hơn để bật top đàn anh, đàn chị. Tuy nhiên, những yếu tố
quan trọng khác dù gì cũng phải cố gắng cho nó tương đương với website có thứ
hạng cao thì mới có thể vượt qua được. Tuy nhiên, điều này cũng chẳng dễ dàng gì
khi họ đã đứng top khá lâu và có thứ gọi là độ trust trong lĩnh vực (cái từ khóa
đang seo đó) rồi. Nói chung là khó nhưng không phải là không thể khi phân tích
đối thủ cạnh tranh và có kế hoạch SEO hợp lý
Qua bài viết mình chỉ muốn
thảo luận về vấn đề SEO trang web mới thôi. Thực sự nó như 1 câu hỏi hơn là bài
hướng dẫn đó. Trên là những điều mình nghĩ là thách thức và cơ hội của website
mới. Mọi người có ý kiến gì nhớ comment để cùng tìm ra đáp án nha!
Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016
Cách Chọn Diễn Đàn để Đi Link và List Forum Chất Lượng cho các web mới tại Quốc oai và Sơn La và các tỉnh trong cả nước
02:42
rotinh
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét